วันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2554

Namdokmaithai : โทรศัพท์ 08-1282-3111 มะม่วงน้ำดอกไม้


นายวีระเดช   ไชยอนงศักดิ์


นายวีระเดช   ไชยอนงค์ศักดิ์

บ้านหนองซ่อม ตำบลโป่งตาลอง

อ.ปากช่อง  จ. นครราชสีมา

โทรศัพท์ 08-1282-3111

การประกอบอาชีพทำสวน 

เริ่มทำสวนมะม่วง จำนวน 100 ไร่ ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ 300 ไร่ ต่อมาข้าวโพดประสบปัญหาฝนแล้ง ได้ผลผลิตน้อย ขาดทุน จึงเปลี่ยนมาทำสวนมะม่วง โดยปลูกมะม่วงแก้วเป็นต้นตอและเปลี่ยนยอดเป็นมะม่วงน้ำดอกไม้เบอร์ 4 และซื้อที่ดินเพิ่ม 30 ไร่  เพื่อปลูกมะม่วงฟ้าลั่น เขียวเสวย  มีการคัดเลือกและปรับปรุงพันธุ์ให้ตรงความต้องการของตลาด เมื่อเริ่มทำได้ผลผลิตประมาณ 800 กก./ไร่ ปัจจุบันได้ประมาณ 1,300 กก./ไร่

มะม่วงน้ำดอกไม้ เป็นมะม่วงประเภทรับประทานสุก มีผู้นิยมปลูกกันมาก มีการเจริญเติบโตรวดเร็ว ใบใหญ่เป็นคลื่น ทรงพุ่มโปร่ง ส่วนมากมีนิสัยในการออกดอกทะวาย ออกดอกดก ติดผลปานกลาง ให้ผลทุกปี ผลมีขนาดใหญ่ หนักประมาณ 400 กรัม ผลอ้วนเกือบกลมหัวใหญ่ปลายแหลม ผลค่อนข้างยาว เนื้อมาก เมล็ดเล็ก มีผิวบาง เมื่อดิบมีรสเปรี้ยว ผิวสีเขียวนวล เนื้อแน่น เมื่อผลสุกมีผิวสีเหลือง กลิ่นหอม เนื้อละเอียดมีเสี้ยนน้อย รสหวาน 


มะม่วงน้ำดอกไม้มีเปลือกบางจึงช้ำได้ง่าย และไม่ค่อยต้านทานต่อโรคแอนแทรกโนส อายุตั้งแต่ออกดอกจนถึงผลแก่ประมาณ 115 วัน 


มะม่วงน้ำดอกไม้ เป็นมะม่วงที่ได้รับความนิยมมาก เนื่องจากเป็นพันธุ์ที่ออกดอกง่าย สามารถตอบสนองต่อการบังคับให้ออกก่อนฤดูได้เป็นอย่างดี และเป็นพันธุ์ที่มีลักษณะตรงกับความต้องการของตลาดต่างประเทศพันธุ์ที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบันคือ น้ำดอกไม้เบอร์ 4 และน้ำดอกไม้สีทอง

www.namdokmaithai.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รายการบล็อกของฉัน